Ribobarai là cái gì?

Ribobarai (tiếng Nhật: リボ払)là phương thức thanh toán thẻ tín dụng bằng cách trả cố định một số tiền trong nhiều tháng cho đến khi hết nợ.

Ribobarai xuất phát từ リボルビング, tức là xoay vòng của ổ đạn trong súng ngắn. Nó thực sự cũng nguy hiểm như những khẩu súng vậy.

Ví dụ: Tháng này bạn phải trả 10Man tiền tín dụng đã tiêu, nhưng không đủ để trả chẳng hạn. Thì bạn có thể sử dụng リボ払 – phương thức thanh toán Ribo để trả cố định mỗi tháng 1Man đến khi hết nợ. Tháng sau, bạn mua sắm và phải trả 10Man nữa, lại chọn sử dụng Ribobarai. Thì số tiền trả hàng tháng vẫn là 1 Man thôi.

Nếu chỉ có vậy thôi thì không có gì đáng nói. Cái đáng nói ở đây là phí dịch vụ của dịch vụ này rất cao. Khi bạn chọn sử dụng Ribobarai nó tương đương với việc bạn vay tiền của công ty phát hành thẻ một cách dài hạn.

Về phía công ty thẻ

Và lãi suất (hay được gọi là phí dịch vụ) ở đây được tính đến 15%/năm.

Về mặt kinh doanh, đây là một sản phẩm tài chính tuyệt vời cho công ty thẻ. Nó tạo ra dòng tiền và lợi nhuận rất lớn. Vì thế, bạn sẽ thấy mỗi tháng sắp đến lịch trả thẻ tín dụng, thì hệ thống của công ty thẻ sẽ mời chào sử dụng Ribobarai rất nhiệt tình.

Nhưng gần đây ở Nhật, nhiều người không chú ý đến một số điểm nguy hiểm bị các công thẻ cố tính che đi, sử dụng Ribobarai một cách bữa bãi đến mức không thể trả nổi tiền nợ. Có người còn phải tuyên bố tự phá sản nữa.

Tiếp theo đây, sẽ nói về một số điểm chú ý ở Ribobarai.

Ribobarai(リボ払) không phải là trả góp(分割払い)

Trả góp nghĩa là bạn chia số tiền của mình ra một số lần nhất định. Rồi mỗi tháng trả tương ứng số tiền đó đến khi xong.

Còn Ribobarai, trông có vẻ giống trả góp nhưng thực sự không phải vậy. Cho dù số tiền đang vay của bạn bao nhiêu đi nữa, nếu bạn thiết lập số tiền hàng tháng phải trả là 1 Man. Thì bạn vẫn chỉ phải trả 1 Man thôi.

Vấn đề chính là số tháng, hay số lần bạn phải trả đó sẽ nhiều đến không ngờ.

Lệ phí của Ribobarai là cực cao ( thường là 15%/năm)

Có thể bạn vẫn chưa hình dung được. Tức là nếu bạn trả 10Man bằng Ribobarai thì bạn phải trả tổng cộng số tiền là : 10 * 1.15 = 11.5Man.

Tức là bạn phải trả thêm 1.5Man cho 10Man bạn đã vay. Nghĩ xem nó có cao không? Quá cao!!!!!

Cái bẫy : Số tiền phải trả luôn cố định (có thể thiết lập tùy ý)

Bạn có vay cả trăm Man đi chăng nữa, thì số tiền phải trả hàng tháng vẫn chỉ là 1 Man mà thôi. Vâng, chính xác là vẫn chỉ cần trả 1Man thôi.

Đó chính là cái hố chờ sẵn để người dùng không chú ý bước vào.

Khi người sử dụng vay một số tiền đủ lớn rồi thì số tiền họ trả hàng tháng có khi chỉ đủ để trả cho phí dịch vụ của khoản vay thôi, mà không làm giảm bớt số nợ đi bao nhiêu.

Khó nhận ra tình trạng nguy hiểm

Người sử dụng vẫn thấy số tiền được thiết lập được rút từ tài khoản ngân hàng một cách đều đặn, mà không hề có bất cứ một chú ý nào từ công ty thẻ.

Đây chính là một điểm cực kì nguy hiểm cho người dùng thẻ.

Nhiều khi các công ty thẻ cố tình tạo ra môi trường để người sử dụng không nhận ra số tiền nợ không giảm đi bao nhiêu dù háng tháng vẫn trả đều.

Chính vì những điều ở trên, rất nhiều người Nhật đã mắc bẫy này và rơi vào tình trạng không thể trả nổi nữa. Hay người ta gọi là Địa ngủ Ribo

Những dấu hiệu báo động bạn đang bước một chân vào địa ngục Ribo

  • Không biết tổng số tiền phải trả bằng Ribobarai còn lại là bao nhiêu?
  • Thấy tỉ lệ trả háng tháng so với tổng số nợ là rất ít
  • Rất hay sử dụng Ribobarai.

Giới thiệu một số loại thẻ tín dụng ở Nhật: http://ohmyjp.lazytrick.com/2020/05/06/mot-so-loai-the-tin-dung-o-nhat/

  • Thẻ Rakuten