Còn nhớ cách đây 5 năm, khi mới đến Nhật lần thứ 2. Mình đã rất chật vật để đăng kí một SIM điện thoại. Mình đi hỏi các nhà mạng lớn thì họ đều từ chối. Cuối cùng, mình phải sử dụng thẻ credit (đã đăng kí ở VN) đăng kí SIM của một công ty SIM giá rẻ.

Các công ty SIM giá rẻ thực chất là các công ty thuê lại SIM từ các nhà mạng lớn như NTT Docomo, Softbank, KDDI Au rồi cắt bỏ đi các dịch vụ không cần thiết, chỉ giữ lại những dịch vụ thiết yếu : Data, tin nhắn, gọi điện ở mức dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Trong Hầu hết các gói dịch vụ của nhà mạng lớn đều cung cấp dịch vụ trọn gói về : Gọi thoại miễn phí, tin nhắn.

Nếu một người dùng cường độ cao liên quan đến gọi điện, tin nhắn,…thì gói dịch vụ mà các nhà mạng lớn cung cấp rất phù hợp. Nhưng với những người trẻ, nhu cầu gọi, tin nhắn truyền thống ít hơn. Họ sử dụng các dịch vụ nhắn tin qua internet, gọi điện qua internet là chủ yếu vì thế nhu cầu có một gói dịch vụ ưu tiên sử dụng Data rất lớn.

Có 2 loại nhà mạng ở Nhật

  • Nhà mạng có hạ tầng : Đó là 3 nhà mạng lớn : NTT Docomo, Softbank, KDDI Au.
  • Nhà mạng không có hoặc có hạ tầng hạn chế : Có rất nhiều nhà mạng kiểu này như Mineo, Biglobe, Rakuten, OCN…SIM do các nhà mạng này cung cấp gọi là SIM giá rẻ (tiếng Nhật gọi là 格安SIM)

Trong khoảng 5 năm gần đây, theo quan sát cá nhân mình.

Các gói dịch vụ của các nhà mạng giá rẻ sẽ rơi vào tầm 3000 Yên/tháng (cỡ 630K) cho gói dịch vụ Data có lưu lượng 3GB, có cho phép gọi điện (giá khá đắt :20 yên cho 30 giây).

Nếu chỉ dùng Data thì giá sẽ rẻ hơn chút.

Tuy nhiên, từ trong năm 2020 cho đến hiện tại (tháng 2 năm 2021) xuất hiện những thay đổi mạnh mẽ làm ngay cả các nhà mạng lớn cũng đã bắt đầu cung cấp cả các gói dịch vụ tương tự các công ty SIM giá rẻ đang cung cấp.

Yếu đó khiến các nhà mạng thay đổi là : Rakuten Mobile và Chính phủ Nhật.

Với sự tham gia của công ty Thương mại điện tử lớn nhât Nhật Bản vào thị trường viễn thông.

Từ năm trước, với việc đưa ra gói dịch vụ tối đa chừng 4000 Yên/tháng mà miễn phí đến 1 năm sử dụng, không hề giới hạn dung lượng sử dụng.

Nó không khác một quả bom tấn rơi xuống thị trường viễn thông Nhật Bản. Vốn là nơi độc chiếm của 3 nhà mạng kia. Năm nào các nhà mạng cũng lãi khủng khiếp, cỡ > 20%/năm.

Đầu năm nay, các nhà mạng lớn chính thức xuống nước, đưa ra các gói dịch vụ giá tuy ngang các gói dịch vụ của các công ty SIM giá rẻ. Nhưng vẫn tuyên bố người dùng sẽ có được chất lượng mạng tốt nhất từ hạ tầng rất mạng của họ.

Về chất lượng hạ tầng, thì các nhà mạng Nhật Bản thực sự rất mạnh, mình dùng đã 5 năm sử dụng NTT Docomo. Rất ít khi bị chậm, rất ít nơi mà nằm ngoài phạm vi của họ, kể cả dưới các hầm ngầm, mọi thứ vẫn rất nhanh.

Cuộc chiến chưa dừng lại ở đó, Rakute Mobile vừa đưa 1 gói dịch vụ cực kì cạnh tranh

Đó là gói Unlimit VI.

Là gói nâng cấp từ Unlimit V.

Gói này cho phép người dùng không cần phải trả một chi phí cố định cho một Plan.

Mà sẽ trả số tiền dựa trên số dung lượng sử dụng thực tế.

Đây quả là một gói thay đổi đáng kể cách các nhà mạng Nhật tính phí người dùng.

https://network.mobile.rakuten.co.jp/campaign/start-point/