Nếu 2 năm trước, thì những khái niệm này thực sự quá xa lạ với một người làm kĩ thuật như mình. Chính xác là mình không hề quan tâm vì nghĩ nó không đáng quan tâm. Thứ mình quan tâm suốt thời gian trước đó là : chuyên môn, sở thích, công việc, gia đình.

Nhưng giờ, năm 2021 thì mình cũng bắt đầu hình dung được về cái gọi là ĐẦU TƯ rồi.

Đầu tư, tức là đem tiền đi mua thứ gì đó rồi thứ đó sẽ sinh thêm ra giá trị, làm tăng giá trị của chỗ tiền bỏ vào ban đầu.

Bài này mình liệt kê ra tất cả các lợi đầu tư mà mình biết.

Gửi tiết kiệm

Đây là hình thức khá phổ biến. Khi gửi tiền không kì hạn, chúng ta thường nhận được rất ít tiền lãi thậm chi một số ngân hàng bắt phải trả phí duy trì nữa.

Nhưng gửi tiết kiệm có kì hạn thì khác. Bạn sẽ nhận được lãi suất.

Vậy tiền của bạn đã tăng lên rồi. Đó chính là đầu tư.

Ở đây, đưa tiền cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ đi cho vay, đầu tư để thu lợi nhận. Chúng ta sẽ nhận được 1 phần lợi nhuận đó.

Tất nhiên họ cần chắc chắc về khoảng thời gian bạn cho ngân hàng mượn số tiền đó. Khoảng thời gian đó càng lâu, thì lợi nhuận càng lớn.

Nếu bạn rút ra giữa chừng thì có thể mất khoản lãi đã hứa.

Mua trái phiếu

Trái phiếu là tờ giấy ghi nợ mà công ty hoặc nhà nước phát hành.

Bạn mua trái phiếu thì bạn sẽ được trả lãi theo kì hạn tương ứng.

Trái phiếu có điểm dở phải đến kì hạn quy định bạn mới nhận được : lãi, rồi gốc.

Việc mua bán trái phiesu cũng có. Nhưng thường những chính phủ, công ty lớn hoặc lợi nhuận tốt mới được giao dịch nhiều.

Tỉ lệ lợi nhuận của trái phiếu thường cao hơn ngân hàng, nhưng cũng có khả năng bị mất vốn nếu người (hoặc công ty, chính phủ) phá sản.

Cổ phiếu

Cổ phiếu khác trái phiếu ở chỗ. Khi nắm cổ phiếu, bạn sẽ nắm 1 phần công ty. Công ty lời thì bạn sẽ có cổ tức, công ty lỗ thì bạn chẳng được gì. Bạn muốn rút tiền ra thì phải bán cổ phiếu đi. Muốn bán thì phải có người mua.

Tất nhiên, trên thị trường có những cổ phiếu thì ai cũng muốn nên được mua đi bán lại rất nhiều. Nên giá nó sẽ biến động rất mạnh.

Có những người kiếm lời từ việc mua đi bán lại những cổ phiếu đó. Những người đó gọi là Full-time Trader hay nhà giao dịch toàn thời gian.,

Đầu tư ETF

Thay vì bạn tự đi mua cổ phiếu. Bạn phải tìm hiểu để biết công ty nào tốt để mua. Rồi nhiều công ty tốt có giá 1 cổ phiếu rất cao. Bạn khó mà có thể sở hữu với số tiền nhỏ.

Bạn có thể mua cổ phiếu của quỹ ETF.

Các quỹ này tập hợp tiền của nhiều người lại để đầu tư, Họ thường công khai danh mục đầu tư cho mọi người biết.

Nói cách khách, nếu đầu tư vào ETF chúng ta đang mua 1 set nhiều cổ phiếu khác nhau.

Chúng ta sẽ phải trả phí cho ETF vì họ sẽ nghiên cứu, đầu tư để cho hiệu quả và lợi nhuận sẽ thấp hơn khi đầu tư trực tiếp. Tuy nhiên, khả năng bị mất vốn sẽ thấp hơn và ta cũng không cần dành quá nhiều time cho việc đầu tư. Vì thế, có thể dành thời gian cho công việc để tăng thêm thu nhập.

Việc đầu tư kiếm lời không phải là một trò chơi mà có người chơi giỏi người chơi kém dựa vào may mắn. Nó nên là một công việc full-time. Nếu bản thân không đủ thời gian thì nên chọn cách đỡ mất công nhất, dành việc đó cho những người chuyên nghiệp.